Tầng 11, Tòa nhà Internet, 136 Nguyễn Phong Sắc, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội

Top 10 lợi ích của việc đi xe đạp có thể bạn chưa biết

Top 10 | 11/03/2021, 03:28 PM

Có câu nói: “Người có sức khỏe có một trăm ước muốn, người không có sức khỏe chỉ có một ước muốn duy nhất: đó là sức khỏe”. Quả đúng như vậy, có được sức khỏe tốt là điều bất cứ ai cũng luôn mong muốn. Có nhiều cách để mang lại cho bạn sức khỏe tốt. Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý, ngủ đủ giấc, chúng ta cũng cần phải thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao. Và đi xe đạp chính là cách tập luyện đơn giản nhưng lại rất hiệu quả trong việc giúp bạn nâng cao sức khỏe.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Các chuyên gia vận động khoa học cho rằng, đi xe đạp có thể rèn luyện toàn diện các cơ quan trong cơ thể, tăng cường chức năng tim phổi, tăng sức chịu đựng, thúc đẩy trao đổi chất, giúp lưu thông tuần hoàn máu và làm chậm quá trình lão hóa. Vì vậy, đi xe đạp rất tốt cho trái tim của bạn.

Theo Hiệp hội Y khoa Anh, đi xe đạp 20km/tuần có thể làm giảm nguy cơ của bệnh tim mạch 50%. Một nghiên cứu khác với 10.000 cán bộ, công chức cho thấy, nhóm đi xe đạp khoảng 20 dặm trong Các chuyên gia vận động khoa học cho rằng, đi xe đạp có thể rèn luyện toàn diện các cơ quan trong cơ thể, tăng cường chức năng tim phổi, tăng sức chịu đựng, thúc đẩy trao đổi chất, giúp lưu thông tuần hoàn máu và làm chậm quá trình lão hóa. Vì vậy, đi xe đạp rất tốt cho trái tim của bạn.

Đi xe đạp giúp chúng ta giảm chứng đau đầu

Đạp xe mang lại lợi ích kỳ diệu đối với sức khỏe của bạn như giúp các khớp khỏe mạnh, giảm cân, giúp bạn sống chan hòa và mang lại giấc ngủ ngon. Bên cạnh đó, đối với những ai thường xuyên gặp chứng đau đầu, bạn cũng có thể hạn chế, giảm bớt tình trạng này bằng việc đi xe đạp. Đạp xe giúp cơ thể sản sinh ra lượng lớn endorphin có tác dụng làm cho chúng ta có những suy nghĩ tích cực, tinh thần vui vẻ. Khi tiến hành nghiên cứu những người tham gia đều cho thấy kết quả đáng mừng, những người càng đạp xe thường xuyên thì ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn.

Những lúc đạp xe một mình cũng là những khoảnh khắc để đôi mắt và đôi tai được nghỉ ngơi, tránh xa với những thiết bị điện tử như tai nghe. Đạp xe theo nhóm còn được xem là lối sống lành mạnh, giúp mỗi người dễ dàng hòa vào cuộc sống tập thể, cuộc sống xã hội dễ dàng hơn, còn gì tuyệt vời khi chúng ta có cơ hội được gặp gỡ và làm quen với những người bạn mới. Với những lsi do này, đi xe đạp sẽ hạn chế những nguyên nhân khiến bạn nhức đầu, tinh thần thoải mái và vui vẻ hơn. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Điển nhận thấy: tuân thủ một chương trình đạp xe đều đặn, với cường độ vừa phải sẽ giúp giảm nguy cơ bị đau đầu tới 90%.

Tăng cường thể chất và sự nhẫn nại

Việc đi xe đạp tập thể dục hàng ngày đem lại nhiều tác dụng và lợi ích bất ngờ mà có thể bạn chưa biết. Đi xe đạp không chỉ giúp con người tăng cường sức khỏe, đây còn là hoạt động chống lại sự lão hóa của cơ thể, tăng cường tuần hoàn máu, giải tỏa tâm lý cực tốt. Một trong những lí do bạn nên ưu tiên đi xe đạp chính là việc làm này có lợi cho việc tăng cường thể chất và sự nhẫn nại.

Tập thể dục bằng cách đi xe đạp là một phương pháp giúp bạn ngày một cải thiện chức năng của cơ bắp. Ngoài ra, đi xe đạp là một trong những cách tốt cho bạn xây dựng khả năng chịu đựng. Khi đã thích đi xe đạp, mọi người sẽ không nhận ra rằng càng ngày họ càng có thể đi được xa hơn. Tính nhẫn nại là một đức tính tốt và cần có trong xã hội ngày nay, nếu bạn sở hữu sự nhẫn nại, bạn sẽ có thể tiến xa đến thành công hơn đấy.

Cải thiện sức khỏe tâm lý

Với những kiểu vận động vừa phải khiến cơ thể bạn bài tiết một loại hormone tên là endorphins β, có thể giúp con người thoát khỏi lo lắng, tinh thần vui vẻ và sảng khoái. Một nghiên cứu của YMCA cho thấy những người có cuộc sống năng động có số điểm sức khỏe tinh thần cao hơn 32% so với những người không thường hoạt động.

Có rất nhiều cách để việc tập luyện giúp thúc đẩy tinh thần của bạn. Đây là cách bạn phóng thích adrenalin và endorphin ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, khi tập luyện, bạn cũng sẽ trở nên tự tin hơn khi đạt được những kỹ năng và mục tiêu mới. Đạp xe là việc kết hợp giữa tập luyện ngoài trời cũng như khám phá những khu vực mới. Bạn có thể đạp xe một mình để tận hưởng khoảng thời gian của riêng mình. Bạn cũng có thể đạp xe cùng những người bạn để mở rộng mối quan hệ cũng như gắn kết tốt hơn với những người bạn có chung sở thích.

Giúp cơ bắp săn chắc

Cơ thể chúng ta có tới hàng trăm cơ bắp. Để duy trì thể lực và sức khỏe của chúng, ta cần phải vận động thường xuyên. Giống như các môn thể thao khác, đi xe đạp rất tốt cho việc săn chắc da, săn chắc các cơ bắp ở thắt lưng và bụng. Do đó khiến hệ thống cơ bắp được tăng cường mạnh mẽ và hoạt động hiệu quả hơn.

Tác dụng của việc đạp xe không chỉ dừng lại ở việc làm giảm mỡ trong cơ thể. Nó còn giúp cơ thể tăng trưởng thêm các khối cơ bắp ở phần thân dưới. Cơ bắp nhiều hơn cũng đồng nghĩa cơ thể bạn sẽ đốt nhiều năng lượng hơn trong quá trình tập luyện. Nhờ đó mà cân nặng của bạn càng được kiểm soát tốt hơn. Đạp xe giúp cải thiện tổng thể chức năng của phần dưới cơ thể của bạn, đồng thời tăng cường cơ bắp ở hai chân nhưng lại không khiến chúng bị quá tải. Bài tập đạp xe tăng cường các cơ như cơ mông, cơ đùi và cơ bắp chân.

Tăng sức mạnh của hệ xương và sự dẻo dai của cơ thể

Khi bạn đang đi xe đạp lên dốc hoặc trên mặt đất, hoạt động này sử dụng cơ ở vai, cơ mông, đùi... Và trong giai đoạn phục hồi, cơ đùi sau và các cơ ở hông được sử dụng. Việc kích hoạt một số cơ bắp có thể, lần lượt, cũng giúp xây dựng xương khỏe mạnh và ngăn ngừa mất xương. Tiến sĩ Clare Safran-Norton, nhà trị liệu vật lý tại Bệnh viện Brigham và Phụ nữ ở Boston (Mỹ), cho biết: “Các hoạt động kháng, như đẩy bàn đạp, kéo cơ, và cơ kéo xương giúp làm tăng mật độ xương".

Tất cả các bộ phận trong cơ thể được hỗ trợ với nhau bằng cơ bắp, gân và các dây chằng. Việc đi xe đạp thường xuyên có thể ảnh hưởng tích cực đến mật độ xương, giúp bảo vệ và tăng sức mạnh của hệ xương. Ngoài ra, giống như các bài tập aerobic, đi xe đạp cũng giúp giảm căng thẳng cho cơ thể, tăng sức bền và sự dẻo dai của các cơ, đồng thời giúp bạn vượt qua mệt mỏi một cách nhanh chóng hơn.

Đi xe đạp giúp tăng tuổi thọ và giảm tress

Đi xe đạp là một cách tuyệt vời để tăng tuổi thọ của bạn. Đi xe đạp thường xuyên liên quan đến việc tuổi thọ của bạn được tăng thêm vài năm, thậm chí ngay cả khi đã được điều chỉnh lại để tránh những chấn thương dễ gặp phải khi tuổi cao. Thêm vào đó, đi xe đạp cũng là cách tốt nhất để “làm bạn” với thiên nhiên và tận hưởng bầu không khí trong lành, xua tan mọi buồn phiền và căng thẳng thường nhật. Vì vậy, chất lượng cuộc sống về thể chất và tinh thần của bạn được cải thiện đáng kể.

Khi chọn xe đạp để đi lại, để tập luyện hay chọn nó trở thành phương tiện quen thuộc của mình thì chắc chắn bạn sẽ không ngờ rằng: bạn đang có một sự lựa chọn hết sức hoàn hảo cho việc cải thiện sức khỏe. Chính với khả năng chống bệnh và cải thiện sức khỏe do xe đạp mang đến, đi xe đạp có thể giúp bạn tăng tuổi thọ.

Giảm huyết áp và tốt cho hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch là hệ thống phòng thủ tự nhiên của cơ thể. Trong khi đó, “những kẻ xâm lược” khiến con người mắc bệnh bao gồm vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, và thậm chí là nấm. Chúng có mặt ở khắp mọi nơi như trong nhà, nơi làm việc và môi trường tự nhiên. Để giảm huyết áp và tăng cười hệ miễn dịch, bạn có thể rèn luyện cơ thể bằng cách đi xe đạp.

Đi xe đạp với thời gian vừa phải hàng ngày có thể ngăn chặn tình trạng huyết áp cao, do đó giúp tránh đột quỵ. Đi xe đạp cũng liên quan đến việc tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Một vài nghiên cứu khoa học chứng minh rằng luyện tập xe đạp thường xuyên sẽ có tác dụng giảm nguy cơ bị ung thư đại tràng, ung thư “núi đôi”, tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tụy. Bên cạnh đó, việc đi xe đạp cũng rất tốt cho phổi.

Giúp giảm cân

Nếu bạn đang loay hoay tìm cho mình phương pháp giảm cân để lấy lại vòng eo lý tưởng thì việc kết thân với đi xe đạp được xem là một trong những cách khá hay ho. Đi xe đạp có thể giúp đốt cháy các chất béo dự trữ và làm thay đổi sự cân bằng cholesterol trong cơ thể. Từ đó làm giảm trọng lượng cơ thể, giảm cholesterol giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Y khoa Anh, đạp xe giúp đốt cháy khoảng 300 calo mỗi giờ. Nếu bạn đi xe đều đặn mỗi ngày 30 phút, bạn sẽ giảm 11kg trong vòng một năm. Không những thế, nó còn giúp bạn tăng tỷ lệ trao đổi chất sau mỗi lần hoàn thành chuyến đi. Từ đó, đi xe đạp gián tiếp giúp làm cho làn da của bạn trở nên hồng hào và tươi sáng hơn do quá trình trao đổi chất được kích thích.

Thân thiện, bảo vệ môi trường

Việc sử dụng xe đạp hằng ngày là cách tuyệt vời để đóng góp vào việc bảo vệ môi trường, bảo tồn hệ sinh thái trên hành tinh xanh vĩ đại của chúng ta. Nếu mỗi người đóng góp hành động nhỏ trong thói quen sử dụng xe đạp hằng ngày sẽ tạo ra tác động đáng kể vào việc bảo vệ trái đất.

Xe đạp như được ví như phương tiện cứu tinh để giữ bầu không khí trong lành. Xe đạp thân thiện không giống như ô tô, xe máy mỗi lần khởi động sẽ thải vô số khí “bẩn” lên bầu trời chung. Theo cơ quan bảo vệ môi trường của Mỹ, nếu mọi người đi làm bằng xe đạp một ngày trong tuần (một năm có 52 tuần) sẽ giảm lượng khí CO2 thải ra và giảm 20% sự nóng lên của toàn cầu.

Việc tập xe đạp khá đơn giản nhưng lại mang đến cho bạn nhiều lợi ích, vì thế ngay từ bây giờ bạn nên tập thói quen vận động bằng xe đạp. Vừa đi xe đạp vừa ngắm cảnh ven đường, bạn sẽ thấy yêu cuộc sống này hơn rất nhiều.

Gọi điện: 0972.880.555
SMS: 0972.880.555 Chat Zalo Chat Messenger